VN | EN
+84 968 426 426 | Facebook

ĐIỀU 42 VÀ NHỮNG QUY ĐỊNH DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý VỀ TRỤ SỞ KD

Trụ sở doanh nghiệp được quy định tại Điều 42, Luật doanh nghiệp 2020. Theo quy định này thì trụ sở là nơi liên lạc của doanh nghiệp, và được xác định theo đia giới đơn vị hành chính ( Thôn/bản/ấp/tổ dân phố, Phường/xã/thị trấn, Thị xã/quận/huyện, Tỉnh/Thành phố, Quốc gia). Phải có thông tin liên lạc rõ ràng: Số điện thoại, địa chỉ email, số fax, phải được làm biển hiệu nhận diện trụ sở tại địa chỉ được đăng ký.

I. Cơ sở pháp lý - Quy định về trụ sở chính: 

a. Trụ sở chính của doanh nghiệp - Luật doanh nghiệp 2020: 
Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

b. Điều 3, Điều 6 Luật nhà ở năm 2014:
Công văn số 2544/BXD-QLN của Bộ xây dựng về việc quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành ngày 19/11/2009 thì doanh nghiệp không được đặt địa chỉ tại chung cư, nhà tập thể. Chi thiết các thông tin liên quan đến – Điều kiện đăng ký đặt trụ sở công ty.


II. Trụ sở chính của doanh nghiệp:

Theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Như vậy, một nơi được xem là trụ sở chính có những đặc điểm:

+ Được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp;

+ Trụ sở chính doanh nghiệp phải có địa chỉ cụ thể theo địa giới hành chính;

 + Trụ sở chính không được đặt tại chung cư. Trong đó, nghiêm cấm đặt trụ sở chính của công ty tại nhà chung cư có mục đích để ở (theo khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014; Công văn số 2544/BXD-QLN của Bộ xây dựng về việc quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành ngày 19/11/2009 thì doanh nghiệp không được đặt địa chỉ tại chung cư, nhà tập thể );

+ Không bắt buộc phải diễn ra hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

III. Địa điểm kinh doanh của công ty: 

Theo khoản 3 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp cũng có một số đặc điểm như sau:

+ Doanh nghiệp chỉ được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh;

+ Phải làm thủ tục thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi lập địa điểm kinh doanh;

+ Phải là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;

+ Không được cùng là trụ sở chính của doanh nghiệp.

Như vậy, nơi đăng ký địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp phải căn cứ vào nơi đặt trụ sở chính. Theo đó, doanh nghiệp không được phép thành lập địa điểm kinh doanh ngoài phạm vi cấp tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Về chế độ thuế, địa điểm kinh doanh không có mã số thuế riêng và phải hạch toán phụ thuộc vào công ty. Trụ sở chính có thể không tiến hành hoạt động kinh doanh còn địa điểm kinh doanh bắt buộc phải tiến hành hoạt động kinh doanh theo ngành, nghề doanh nghiệp đã đăng ký. Luật không quy định doanh nghiệp phải có trụ sở riêng biệt hay gộp chung với địa điểm kinh doanh. Nhưng “Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính.”


IV. Lý do doanh nghiệp bạn nên lựa chọn Open World Vietnam: 

Chính nhờ những lí do trên mà doanh nghiệp nên lựa chọn địa điểm văn phòng đại diện cho doanh nghiệp của mình. 
Như vậy, doanh nghiệp bạn có thể hình dung lợi ích của việc nên thuê văn phòng đại diện như sau: 
  1. Hình ảnh và Uy tín: Một văn phòng đại diện tại một địa điểm kinh doanh quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín trong mắt khách hàng, đối tác và nhà đầu tư. Địa chỉ có ảnh hưởng lớn đến cách doanh nghiệp được đánh giá.

  2. Tiết kiệm Chi phí: So với việc sở hữu và duy trì một văn phòng riêng, việc thuê văn phòng đại diện giúp doanh nghiệp giảm bớt các chi phí liên quan đến thiết bị văn phòng, điện nước, và nhân sự quản lý.

  3. Linh hoạt và Tính di động: Với văn phòng đại diện, doanh nghiệp có thể thay đổi địa điểm một cách nhanh chóng và linh hoạt tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh. Điều này giúp họ dễ dàng mở rộng hoặc thu nhỏ không gian làm việc theo thời gian.

  4. Chăm sóc Dịch vụ: Nhiều dịch vụ cho thuê văn phòng đại diện cung cấp các tiện ích như điện thoại, dịch vụ thư từ, và hỗ trợ họp nhóm. Doanh nghiệp có thể tận hưởng những tiện ích này mà không cần lo lắng về quản lý chi tiết.

  5. Tăng Cường Giao Tiếp Địa Phương: Một văn phòng đại diện tại địa phương giúp doanh nghiệp tương tác một cách hiệu quả với khách hàng, đối tác, và cộng đồng địa phương. Điều này làm tăng cường mối quan hệ kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển.

  6. Điều Kiện Pháp Lý: Việc có một văn phòng đại diện tại một địa điểm cụ thể giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định và điều kiện pháp lý của khu vực đó, giảm bớt rủi ro pháp lý.


Liên hệ Open World Vietnam qua số điện thoại hotline 0968.426.426 để nhận tư vấn trực tiếp và trải nghiệm làm việc tại môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. 

   

GIẢI PHÁP LINH HOẠT

Dễ dàng chuyển đổi nâng cấp văn phòng, không tốn chi phí đầu tư

DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP

Trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời và thể hiện sự chuyên nghiệp với đối tác của bạn

VỊ TRÍ ĐẮC ĐỊA

Văn phòng hạng A nằm ngay trung tâm quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội

THÊM NHIỀU TIỆN ÍCH

Lễ tân, phòng họp, hệ thống tổng đài, gửi nhận thư bưu phẩm