VN | EN
+84 968 426 426 | Facebook

Kệ Covid ! Doanh nghiệp tái định vị để tồn tại phát triển

divÁm ảnh Corona suốt nhiều tháng liên tục khiến cho không riêng một doanh nghiệp nào mà toàn bộ nền kinh tế thế giới đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sản xuất bị ngưng trệ, nguồn cung và cầu đều bị thu hẹp lại, một cuộc đại cách mạng cắt giảm nhân sự do suy giảm doanh thu diễn ra ở các đế chế lớn khiến ai nấy đều lo sợ, bàng hoàng.br /Thế giới hơn 7 tỷ người với hàng trăm ngàn các doanh nghiệp lớn nhỏ dường như đều bị thâu tóm bởi một con virus. Ai cũng tự nhủ, phải chiến thắng nó, thế nhưng chiến thắng bằng cách nào?br /Hướng đi nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề vốn là điều nan giải toàn cầu này?/div



1. Xác định và vạch ra hướng cải thiện lỗ hổng của doanh nghiệp
Trước hết, các doanh nghiệp cần kiên quyết rằng: Không đến văn phòng, công ty không có nghĩa là cho phép bản thân lười nhác làm việc. Virus có thể khiến chúng ta hoảng sợ nhưng không thể để nó ăn mòn vào trong ý chí và suy nghĩ. Lúc này đây chính là thời gian để nhìn lại các thiếu sót của doanh nghiệp và vạch ra hướng để cải thiện nó. Tạm lùi một bước để tiến ba bước xa hơn.
“Take a step back & strengthen the foundation – Lùi một bước để xây dựng nền tảng: Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chỉ lo bán hàng, không hoặc chưa có thời gian xây dựng nền tảng, đặc biệt là các vấn đề về kế toán, quản trị tài chính, huấn luyện nhân viên, hoàn thành các quy trình vận hành, xây dựng và tối ưu hoá các công cụ tự động hoá, vv.
Đây là thời gian tốt nhất để quay về chấn chỉnh, xây dựng, hoàn thiện những nền tảng mà trước giờ bạn hay viện cớ bận bán hàng quá chưa làm. Cho mình nghỉ một nhịp, lùi một bước để có thể tiến 3 bước sau mùa dịch” (Nguồn: Nguyễn Phi Vân)

2. Linh hoạt phương thức làm việc
Mạng internet, công nghệ thông tin, các ứng dụng xã hội,… không phải bỗng nhiên lại được con người xem là bước tiến vĩ đại của nền văn minh nhân loại. Vào thời điểm này, đây có thể là cách cứu cánh cho các doanh nghiệp.
Linh hoạt phương thức làm việc, lựa chọn hình thức online hay offline đều được, miễn rằng thực hiện đúng chủ trương của bộ y tế, tự ý thức bảo vệ bản thân và người xung quanh, đảm bảo công việc không bị trì hoãn và đi đúng tiến độ.
“Work in the future, sooner – Tiếp cận cách làm việc của tương lai sớm hơn: (…) Teleworking – làm việc từ xa là cách làm của tương lai, hiệu quả hơn, xanh hơn, dễ dàng hơn. Có rất nhiều công cụ có sẵn để sử dụng. Họp online có zoom, Skype, hangout, meet, teams, vv. Công cụ làm việc và quản trị dự án có Asana, Trello, slack. Công cụ chat để bàn bạc 1:1 có Viber, WhatsApp, Telegram, wechat, Zalo, messenger, Line, vv.” (Nguồn:Nguyễn Phi Vân). Đương nhiên làm việc offline bao giờ cũng là cách làm hiệu quả nhất nhưng tiếp cận thêm một hình thức làm việc mới cũng là điều đáng để tiếp thu!

3. Cơ hội để mỗi cá nhân trong doanh nghiệp cải thiện bản thân
“Help your team to manage themselves – Huấn luyện nhân viên các kỹ năng quản trị bản thân: Qua rồi cái thời mà nhân viên vào công ty, bị quản trị theo thời gian log in log out.
Khi chuyển sang chế độ làm việc online, điều quan trọng nhất để làm việc hiệu quả là khả năng tự quản trị bản thân khi không còn ai ngồi đó nhìn ngắm la mắng nữa. Hiệu quả chuyển sang giao việc và đánh giá trên KPI và công việc hoàn thành theo đúng deadline.
Không phải ai cũng có thái độ và khả năng quản trị bản thân để làm việc online. Người không thích nghi nên chia tay. Người có thể thích nghi thì thay đổi quan hệ giữa họ với công ty. Xem họ là specialist – chuyên viên trong vị trí họ đảm nhiệm, trả lương theo dự án/công việc hoàn thành.
Ai không hoàn thành thì tìm tạm cắt hợp đồng, tìm chuyên viên khác. Đó là quan hệ làm việc của tương lai, không có chỗ cho người ăn nhờ, ở đậu. Nếu bản thân mỗi người không tự phát triển bản thân và biến mình thành chuyên viên để ký được hợp đồng công việc, người đó tự loại mình khỏi cuộc chơi.” (Nguồn: Nguyễn Phi Vân)
Rõ ràng rằng dù ở bất cứ mối quan hệ nào muốn tồn tại lâu dài và tốt đẹp đều phải dựa trên quy luật “có qua có lại”. Mục đích doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra một khoản khổng lồ hằng tháng để chi trả cho nhân viên không phải để thuê về một hình người di động chỉ biết log in, log out từ ngày này qua tháng khác mà không tạo nên giá trị gì. Nếu không muốn tự đào thải chính mình, không còn cách nào khách là tự hoàn thiện bản thân!



4. Đa dạng sản phẩm phù hợp với từng thời điểm
“Make relevant changes to your product portfolio – Thay đổi/ điều chỉnh hồ sơ sản phẩm: Khi sản phẩm, dịch vụ on-premise (tại chi nhánh) gặp khó khăn do người tiêu dùng không đi mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại chỗ, cần ideate – nghĩ ra các sản phẩm, dịch vụ có thể deliver tận nhà. Thay đổi này không quá lớn, chỉ cần đặt câu hỏi bạn có thể làm gì để chuyển đổi sản phẩm từ on-prem – tại chỗ sang in-home – tại nhà.” (Nguồn: Nguyễn Phi Vân)

5. Linh hoạt kênh bán hàng
Vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, chắc chắn chẳng ai muốn phải ra đường, tham gia giao thông đông nghẹt người, chạm tay lựa chọn từng sản phẩm mình ưng ý với nỗi sợ virus vây quanh. Lúc này đây việc thay đổi kênh bán hàng từ trực tiếp sang trực tuyến, offline sang online có thể là yếu tố quyết định đến doanh thu của doanh nghiệp.
“Re-structure sales channels – Thay đổi kênh bán hàng sang online: Rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trước giờ doanh thu đến từ offline. Doanh thu online hoặc tỷ trọng thấp hoặc chưa có kiến thức triển khai. Dịch đã thay đổi hành vi mua hàng và vì vậy cách bán hàng của doanh nghiệp cũng phải đổi theo, nhanh chóng, dồn tổng lực đẩy mạnh các kênh online để có doanh thu sống sót trong thời gian tới.” (Nguồn: Nguyễn Phi Vân)

6. Cắt giảm chi phí không cần thiết
Doanh thu bị ảnh hưởng, nếu tiếp tục muốn tồn tại chắc chắn doanh nghiệp không thể giữ mức chi tiêu như thông thường. Việc cắt giảm chi phí không cần thiết, những tài sản vô hình không mang lại lợi nhuận vào lúc này là điều cấp bách và vô cùng cần thiết.
“Cut costs – Cắt giảm chi phí: Rà soát lại các loại chi phí lớn trong bảng báo cáo tài chính và cắt giảm tất cả những gì có thể để tồn tại. (…)
Chi phí marketing thương hiệu ngưng lại chuyển sang xây dựng kênh bán hàng online. Chi phí hỗ trợ gì mà tạo ra doanh thu thì ưu tiên. Chi phí dành cho good will – tài sản vô hình thì tạm thời gác lại. Nhân sự cần thiết và chuyển mình cùng sự thay đổi này thì giữ. Nhân sự không còn thời gian để dạy dỗ theo dõi, micro-manage phải quản trị cầm tay chỉ việc thì cho qua.  Thời điểm khó khăn này là lúc làm những điều trước giờ tưởng chừng như không thể.” (Nguồn: Nguyễn Phi Vân)

7. Lãnh đạo giỏi thì doanh nghiệp mới có thể lớn mạnh, khó khăn nào cũng có thể vượt qua
“Take time out to grow yourself – Dành thời gian phát triển bản thân: Doanh nghiệp chỉ có thể lớn khi người founder lớn, trừ phi bạn bán hay giao công ty lại cho ai đó khác có khả năng hơn.
Cho nên, đây là lúc bạn không còn excuse – biện minh bận bịu này kia nữa. Dành thời gian này để học những gì bản thân cần nhất, đặc biệt là nâng cấp kiến thức về công nghệ, sáng tạo, và phản tư, suy nghĩ về chặng đường mới cho doanh nghiệp mình hậu Covid.” (Nguồn: Nguyễn Phi Vân)
“Mọi sự việc xảy ra trên đời đều đến để dạy ta một điều gì đấy”. Đã đến lúc mỗi doanh nghiệp phải chuyển mình, thay đổi tư duy theo lối mòn cũ và trở nên hoàn thiện hơn. COVID 19 không phải là nỗi sợ hãi, đây là cơ hội để doanh nghiệp nhận ra những tiềm ẩn về khủng hoảng trước sau cũng sẽ mắc phải nếu không chịu hội nhập với tương lai.

Cùng góp phần vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh, kiên quyết giữ vững và phát triển nền kinh tế Việt Nam, Open World Việt Nam mang đến các gói dịch vụ thuê văn phòng như văn phòng ảo, văn phòng trọn gói, Coworking Space, thuê phòng họp,… với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn nhân sự, tiết kiệm chi phí, tối giảm ngân sách, chỉ cần tập trung vào việc xây dựng giá trị kinh doanh cốt lõi.
Tất cả chúng ta cùng nhau chiến đấu, “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh!
“Bài viết trích dẫn từ Nguyễn Phi Vân:
– Chủ tịch HĐQT – công ty Retail & Franchise Asia
– Thành viên sáng lập & điều hành – công ty World Franchise Associates
– Chủ tịch hội đồng cố vấn – Saigon Innovation Hub
– Cố vấn & Mentor – German Accelerator South East Asia

   

GIẢI PHÁP LINH HOẠT

Dễ dàng chuyển đổi nâng cấp văn phòng, không tốn chi phí đầu tư

DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP

Trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời và thể hiện sự chuyên nghiệp với đối tác của bạn

VỊ TRÍ ĐẮC ĐỊA

Văn phòng hạng A nằm ngay trung tâm quận Hoàn Kiếm thành phố Hà Nội

THÊM NHIỀU TIỆN ÍCH

Lễ tân, phòng họp, hệ thống tổng đài, gửi nhận thư bưu phẩm